ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤษภาคม 17, 2018, 12:51:13 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 501
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างองค์ประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการแนวนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินมูลค่าการลงทุนในภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.

.

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในกันยายน 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

2. โครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

3. แผนการศูนย์ซ่อมแซมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-ส.ค. 2561 เปิดดำเนินการปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2567
.

.

5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดดำเนินงานปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากว่าบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงการส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นเครื่องไม้เครื่องมือปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง และพัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสำเภา) กับแผนการสนามบินอู่เรือสำเภา จะต้องเปิดจัดการพร้อมกันในปี 2566 มิเช่นนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่านอกจากรัฐบาลจะย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนคนต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ในขณะที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว คอยการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แผนผังเมืองอยู่ระหว่างการพินิจของ สนช. และก็กำลังปรับปรุงแก้ไข พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนประเด็นการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ประเทศญี่ปุ่นแล้วก็ยุโรปก่อน ต่อไปจะพิจารณาความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีศักยภาพ ได้แก่ สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จข้างในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชักชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน แล้วก็เลือกเฟ้นเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา จ.ระยอง
งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อช่วยเหลือการลงทุนเชิงการค้า เป็น
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วยิ่งขึ้น แล้วก็ลดภาระการขนส่งสินค้าทางถนน อีกทั้งลดต้นทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความคืบหน้าแผนการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ที่ปรึกษา ยามช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะเน้นย้ำใน 2 ทิศทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราว 18 ล้าน TEU
แล้วก็เพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ แล้วก็วางแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมอากาศยานทันสมัยระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยระดับโลก สามารถซ่อมบำรุงได้เครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ เวลาที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างแล้วก็งานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ EEC ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศรี ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมที่เมืองไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าแผนการเบื้องต้นต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อราษฎรในพื้นที่อย่างมาก เช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้กำเนิดความยั่งยืนมั่นคงด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเพราะเหตุว่าต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแจ่มแจ้งซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่แท้ ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในแผนการ EEC โดยได้ลงนามความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่น ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่
Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : EEC Focus

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus